Phương pháp nhận thức về ngữ âm – Phonemic awareness Ngữ âm kết hợp âm vị là một phương pháp cho phép bạn dạy trẻ em đọc một cách tiếp cận có hệ thống , logic, tuần tự.
Vậy nhận thức Ngữ âm là gì ? Vì sao có thể dạy cho trẻ từ 2 tuổi có thể biết đọc và đánh vần một ngôn ngữ một cách tuyệt vời . “ Học nghe là bước đầu tiên của học đọc” “ và nhận thức về ngữ âm là khả năng nghe , nhận biết và làm việc với các âm vị . Âm vị là đơn vị âm thanh nhỏ nhất làm việc cùng nhau để tạo thành từ.
Ví dụ như sau : Từ “ HAT” “ chứa 3 âm vị hoặc âm thanh đó là H/ A/ T . Điều này có nghĩa sẽ giúp con của chúng ta tiếp xúc với các đơn vị âm thanh riêng lẻ để có thể nhận biết được ngữ âm của một từ . Nhận thức về ngữ âm cũng bao gồm khả năng nghe và xác định các đơn vị âm thanh lớn hơn như âm tiết , âm khởi đầu và âm điệu. Khi trẻ được dạy về kĩ năng âm vị sớm thì trẻ có thể dễ dàng phát triển tốt trong việc đọc và đánh vần.
Phương pháp đã được chứng minh bởi National Reading Panel (NRP) Hội đồng quốc gia đọc ( NPR )
Năm 1997, Quốc hội yêu cầu NICHD, thông qua Chi nhánh Hành vi và Phát triển Trẻ em, làm việc với Bộ Giáo dục Hoa Kỳ trong việc thành lập Hội đồng Đọc sách Quốc gia sẽ đánh giá các nghiên cứu và bằng chứng hiện có để tìm ra những cách tốt nhất để dạy trẻ em đọc. Trích dẫn từ NRP :
“ Cụ thể, Quốc hội đã yêu cầu ban hội thẩm” “ :
Xem lại tất cả các nghiên cứu có sẵn (hơn 100.000 nghiên cứu đọc) về cách trẻ em học đọc. Xác định các phương pháp dựa trên bằng chứng hiệu quả nhất để dạy trẻ đọc.
Mô tả những phương pháp hướng dẫn đọc nào đã sẵn sàng để sử dụng trong lớp học và giới thiệu những cách đưa thông tin này vào trường học.
Đề xuất một kế hoạch nghiên cứu bổ sung trong việc phát triển và hướng dẫn đọc.
Ngoài ra, Hội đồng đọc quốc gia đã tổ chức các phiên điều trần công khai, nơi mọi người có thể đưa ra ý kiến của họ về những chủ đề mà hội đồng nên nghiên cứu.
Hội đồng đã xem xét khoảng 100.000 nghiên cứu đọc được xuất bản từ năm 1966 và 10.000 nghiên cứu khác được xuất bản trước thời điểm đó. Từ nhóm này, hội đồng đã chọn hàng trăm nghiên cứu để xem xét và phân tích.
Phân tích của Hội đồng Đọc hiểu Quốc gia đã làm rõ rằng cách tiếp cận tốt nhất để hướng dẫn đọc là kết hợp:
Hướng dẫn rõ ràng về nhận thức ngữ âm
Hướng dẫn ngữ âm có hệ thống
Phương pháp cải thiện sự trôi chảy
Các cách để nâng cao khả năng hiểu
Ban hội thẩm nhận thấy rằng sự kết hợp của các kỹ thuật có hiệu quả để dạy trẻ em đọc: nói một ngôn ngữ thứ 2 như ngôn ngữ mẹ đẻ mà không cần phải vất vả theo cách học cũ : tra phiên âm, học từ điển , đoán từ, … hay nhớ nhận dạng hình dạng từ ngữ . Thậm chí có thể áp dụng cho phụ huynh , giáo viên, ... có thể áp dụng trong chương trình giảng dạy cho học viên cũng như con em chính mình .
Nhận thức về âm vị — kiến thức rằng các từ đã nói có thể được chia nhỏ thành các đoạn âm thanh nhỏ hơn được gọi là âm vị. Những đứa trẻ được đọc ở nhà – đặc biệt là tài liệu có vần điệu – thường phát triển cơ sở nhận thức âm vị. Những đứa trẻ chưa được đọc có lẽ sẽ cần được dạy rằng các từ có thể được chia thành các âm nhỏ hơn.
Ngữ âm — kiến thức rằng các chữ cái trong bảng chữ cái đại diện cho các âm vị và những âm thanh này được kết hợp với nhau để tạo thành các từ viết. Những người đọc thành thạo ngữ âm có thể phát âm những từ mà họ chưa từng thấy trước đây mà không cần phải ghi nhớ chúng trước.
“ Các hoạt động nhận biết âm vị rất dễ thực hiện với trẻ nhỏ để tạo cơ sở thích hợp cho việc học đọc viết. Hát những bài hát thiếu nhi là một khởi đầu tuyệt vời. Các bạn nhỏ thích một trò chơi gọi là “robot nói chuyện” trong đó tôi đưa cho chúng một từ được chia nhỏ thành âm thanh và chúng phải ghép từ đó lại với nhau. Ví dụ: tôi có thể nói m / a / t và họ trả lời bằng ““mat”“. Chúng tôi cũng chơi trò chơi khớp với âm đầu tiên hoặc âm cuối trong một từ. Nếu tôi nói, “baby”, họ phải đưa ra một từ bắt đầu hoặc kết thúc bằng cùng một âm thanh. Emily Hanford cung cấp thêm ý tưởng và tài nguyên cho các bậc cha mẹ trong bài viết Báo cáo AMP của cô ấy”. “
Trên đây là đánh giá có cở sở nghiên cứu rõ ràng để thấy được không có cách nào tốt nhất trong việc dạy đọc cho con bạn bằng phương pháp dạy nhận thức ngữ âm và nhận biết âm vị . Trẻ đọc được thành thạo sẽ viết được thành thạo . Nếu trẻ không được dạy nền tảng , logic tuần tự sẽ khiến đến việc trở ngại trong việc đọc , phát âm sai khiến người nghe không hiểu , phát âm sai khiến chính bạn cũng không đúng để giao tiếp . Đọc tốt sẽ giúp con bạn phát triển IQ tốt hơn và tăng vốn từ vựng lên nhanh chóng . Đọc tốt cũng sẽ giúp cho con bạn có thể nghe âm thanh để viết từ hoàn chỉnh và đọc chính xác . .Tự sửaữa lỗi khi mắc lỗi khi đọc .
Bạn không cần bất cứ khoá học đào tạo nào hay kiến thức chuyên môn nào để có thể dạy con bạn. Đừng lo lắng chỉ 10 – 15 phút mỗi ngày bạn dành cho con bạn cũng dành cho chính bản thân bạn , trước đây bạn ngại nói vì sợ sai , thì bây giờ với phương pháp này nó sẽ giúp cho chính bạn có thể nói trôi chảy và dạy được cho con mình có thể đọc một ngôn ngữ thành thạo .
Phương pháp có thể áp dụng cho trẻ từ 2 tuổi cho tới những phụ huynh lớn tuổi vẫn có khả năng đọc được tiếng anh mà không cần đòi hỏi kinh nghiệm, trường lớp bạn cũng có thể tự tin học hoặc có thể dạy lại cho chính con cái của bạn .
Nghe được sẽ nói nói được nhưng đó chỉ là phương pháp bắt chước. Nhưng nghe và tự nói được chủ động không phụ thuộc vào việc nghe hay tra từ điển nay có thể nhìn bất cứ từ nào bất ngờ khi gặp đều có thể nói đúng 1 cách chính xác , nếu nói sai có thể tự sửa lỗi cho chính mình và tự viết ra được từ ngữ bằng âm thanh nghe được thì đó là phương pháp được nghiên cứu rõ ràng từ nhiều thập kỉ tới nay . Nhưng để ứng dụng vào thực tế thì hiện tại Việt Nam hay toàn thế giới cũng chưa áp dụng hết triệt để để cho ra đời một phương pháp hoàn hảo và diễn tả nó cho người học .
Hầu hết trường học hay các đơn vị dạy học tiếng cũng hiếm khi được dạy về nhận thức của âm vị cho các bé . Mặc dù có thể được học tất cả các âm ngữ tuy nhiên tất cả các độ tuổi đều không thể đọc một cách dễ dàng, hầu như phải đoán từ hoặc tra từ điển hoặc nhớ phiên âm khi đọc .
Phương pháp này sẽ giúp cho trẻ nhỏ đi từ thao tác nghe sau đó nói được tới tuổi biết chữ có thể viết được chính tả một cách dễ dàng từ việc nghe . Độ tuổi lớn hơn có thể nói được thành thạo và viết thành thạo chỉ sau 1 thời gian ngắn . Bất cứ độ tuổi nào cũng có thể thành thạo với phương pháp của chúng tôi hiện đang được áp dụng và đã qua nhiều năm nghiên cứu và hình thành ra đời được app YOU CAN READ giúp cho người học có thể học bất cứ lúc nào mà không cần phải có mặt trung tâm hay giáo viên kèm giảng dạy làm việc học không được thoải mái và chủ động nhất .
Trẻ nhỏ có thể học đọc và phát triển kĩ năng đánh vần tuyệt vời thông qua khoá học của chúng tôi . Bài học trên app đã được chia ra từng lộ trình học từ cơ bản để hiểu nhận thức ngữ âm cho đến nâng cao để có thể đọc nói thành thạo . Chúng ta sẽ bắt đầu từ những bài học đầu tiên để hiểu sâu hơn thực tế hơn nữa nhé.
Một lần nữa chương trình cảm ơn ba mẹ đã kiên nhẫn đọc hết phần giới thiệu này .
Chúc cho lớp chúng mình sẽ đạt được nhiều thành công cho con , và các con sẽ phát triển ngôn ngữ một cách toàn diện nhất .
Trân trọng !